หน่วยฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
วันที่ 23 พฤศจิกายน 2557

กูเกิล เผย คำค้นหายอดนิยมสะท้อน ความสนใจสังคมปี 51
อ่านแล้ว 1027 ครั้ง

เร็วๆ นี้ บริษัทกูเกิล อิงค์ ได้ประกาศถึง “ไซท์ไกสต์” การสำรวจเกี่ยวกับการค้นหาคำตอบ ต่อข้อสงสัยที่เกิดขึ้น “Zeitgeist” เป็นคำภาษาเยอรมัน หมายถึง “จิตวิญญาณแห่งกาลเวลา” บนอินเทอร์เน็ต ผ่านคำค้นหาจำนวนนับหลายล้านคำ ที่กูเกิ้ลได้รับในแต่ละวัน ด้วยการยึดวิธีในการนับคำค้นหาโดยสรุป เป็นจำนวนรวมที่จะไม่เปิดเผยที่มาของผู้ค้นหา โดยรวบรวมจากจำนวนคำนั้นๆ ที่มีการค้นหาจริงอยู่บ่อยครั้งตลอดช่วงระยะเวลาหนึ่ง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการประกาศผลไซท์ไกสท์ประจำปี ที่เว็บไซต์
www.google.com/zeitgeist2008 เป็นการมองผ่านสายตาคนไทย โดยรวมที่จับจ้องผ่านเว็บตลอดปี 2551 ผลไซท์ไกสท์ช่วงสิ้นปี 2551 จะสะท้อนภาพรวมที่โดดเด่นเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญ และแนวโน้มที่มาแรงที่สุดในรอบปีจากการค้นหาในส่วนของประเทศไทย คำค้นหามาแรงที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ในปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงช่วงเวลาอันเศร้าสลดของปวงชนชาวไทย และ สะท้อนถึงความรัก ความเคารพของประชาชนไทย ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ คำค้นหามาแรงที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ในปี 2551 คือ เพลงแสงหนึ่ง ที่แต่งขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความรำลึกถึง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในการเสด็จสู่สวรรคาลัยเมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับคำค้นหามาแรง 2 อันดับแรกในหมวดค้นหาเกี่ยวกับศิลปินคนดัง คือ “ลุลา” น้กร้องหน้าใหม่เจ้าของเพลง “ตุ๊กตาหน้ารถ” และ “จีจ้า” ญาณิน วิสมิตะนันทน์ นักแสดงหน้าใหม่จากภาพยนตร์ “ช็อคโกแลต” เจ้าของฉายา “เล่นจริง เจ็บจริง” ที่เจิดจรัสในหมู่ศิลปินไทย ส่วนคำค้นหามาแรงในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในนครปักกิ่ง 2008 ในปีนี้ สื่อให้เห็นถึงความตื่นเต้น และ ความหวังสูงสุดของคนไทยในการชนะเลิศการแข่งขันกีฬาประเภทมวยสากลสมัครเล่น และกีฬายกน้ำหนัก

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ผลกูเกิลไซท์ไกสต์สิ้นปีล่าสุด แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มในการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปในปี 2551 ข้อมูลเกี่ยวกับค้นหาแสดงให้เห็นว่าชาวไทยที่คิดจะไปท่องเที่ยวภูเขาในช่วงพักร้อนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดย “ปาย” กลายเป็นสุดยอดคำค้นหามาแรง ที่แซงสถานที่ตากอากาศยอดนิยมตลอดกาล เช่น หัวหิน และภูเก็ต โดยรายชื่อในแต่ละหมวด แสดงถึงคำค้นหามาแรง ที่เป็นคำที่มีการค้นหาจำนวนมากระหว่างปี 2551 เมื่อเทียบกับปี 2550

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ไซท์ไกสต์ในปีนี้ มีข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจขาลง ที่เป็นความกังวลที่อยู่ในใจคนไทยในอันดับต้นๆ โดยจากข้อมูลเจาะลึกของกูเกิลในการค้นหา (Google Insights for Search) การค้นหาเกี่ยวกับคำว่า “ถูก” มีอัตราสูงขึ้นมาก (เพิ่มขึ้น 164% จากปี 2550) คำว่า “ราคาดี” (เพิ่มขึ้น 113%) และ “ลดราคา” (เพิ่มขึ้น 79%) สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยค้นหา ข้อเสนอที่ดีที่สุด และการประหยัดเงิน ผ่านทางออนไลน์มากขึ้น

ที่มา ..



หน่วยฝึกอบรมคอมพิวเตอร์

สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
169 ถ.ลงหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี 20131 โทรศัพท์. 038102761